ปัจจัยที่มีอิทธิพลในการจัดหาเงินทุนระยะยาว

       การจัดหาเงินทุนระยะยาว ซึ่งโดยปกติทั่วไปมีอายุมากกว่าการจัดหาเงินทุนระยะสั้นและการจัดหาเงินทุนระยะปานกลาง ส่วนจำนวนเงินในการจัดหาค่อนข้างสูง จึงมีปัจจัยหลายประการที่ทำให้การจัดหาเงินทุนระยะยาวของกิจมีการเปลี่ยนแปลงไปกล่าวคือ
       1. ผลกระทบต่อความมั่นคงของฐานะทางการเงินของบริษัท เช่น การเก็บกำไรสะสมเพื่อเป็นแหล่งเงินทุนและไม่ยอมจ่ายเงินปันผล การกระทำดังกล่าวนี้อาจจะทำให้ราคาหุ้นสามัญในตลาดลดลงได้
       2. ผลกระทบต่อการขาดรายได้ที่ควรจะได้ เช่น การลดเงินทุนในบริษัทหรือการเข้มงวดในการให้สินเชื่อเพื่อมิให้เงินจมอยู่ในบัญชีมากเพื่อให้มีเงินทุนเพิ่มขึ้น อาจทำให้มีผลต่อยอดขาย คือ ไม่มีสินค้าจะขาย ทำให้ขาดรายได้
       3. ผลกระทบต่อตลาดทุนในแง่ของความเสี่ยงภัย เมื่อผู้ลงทุนพิจารณาเห็นความเสี่ยงภัยของธุรกิจมีมาก อาจจะทำให้การถือหลักทรัพย์นั้นมีความไม่แน่นอน
       4. ปัญหาความเสี่ยงภัยทางการเงินที่ไม่สามารถจะหาเงินมาชำระดอกเบี้ยและเงินต้นได้
       5. การคาดคะเนโครงการลงทุนว่าจะให้ผลตอบแทนอย่างไร ก็เป็นแนวทางให้ตัดสินใจว่าจะหาเงินทุนอย่างไร และจะสู้ค่าใช้จ่ายได้เพียงใด จึงจะทำให้โครงการลงทุนนั้นควรจะดำเนินการได้
       6.โครงสร้างตามกฎหมายทางธุรกิจ ธุรกิจบางอย่างอาจจะจำกัดแหล่งการหาเงินทุน เช่น กิจการห้างหุ้นส่วนไม่สามารถจะออกหุ้นบุริมสิทธิหรือหุ้นสามัได้
       7. การซื้อง่ายขายคล่องของหลักทรัพย์ ก็มีส่วนที่จะทำให้ธุรกิจตัดสินใจว่า ควรจะหาเงินทุนอย่างไร เช่น ในบางภาวะหุ้นกู้อาจจะขายได้ยากกว่าหุ้นสามัญ หรือบางทีหุ้นสามัญที่ราคาตามมูลค่าสูงมาก อาจจะต้องแยกหุ้นให้ราคาน้อยลงเพื่อให้ขายได้ง่าย แต่ถ้าแบ่งแยกไม่ได้ก็อาจจะต้องหาเงินทุนโดยวิธีอื่น


       ดังนั้นพอสรุปได้ว่า ในการจัดหาเงินทุนของธุรกิจนั้น ผู้บริหารการเงินควรต้องพิจารณาให้รอบคอบว่ามีปัจจัยใดบ้างที่มีผลกระทบต่อธุรกิจที่จะทำให้ขาดสภาพคล่อง ได้แก่ความเสี่ยงทางการเงินความมั่นคงของฐานะการเงิน การคาดคะเนโครงการลงทุน โครงสร้างตามกฎหมายธุรกิจและการซื้อขายหลักทรัพย์ที่สามารถจะซื้อขายได้ง่ายเพื่อให้ได้เงินทุนมาใช้ในกิจการ

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

แหล่งเงินทุนระยะยาว

บทบาทของธนาคารเพื่อการลงทุน